Thứ Hai, 8 tháng 4, 2019

Sửa đổi mới nhất về luật di trú mỹ

Luật di trú mỹ sửa đổi với gì khác biệt?
Thứ nhất, hãng tin CNN dẫn lời nhiều nguồn tin cho biết, sắc lệnh mới sẽ miễn trừ cho những người mang thẻ xanh (green card) – 1 điểm vốn gây mơ hồ trong sắc lệnh ban sơ. Thẻ xanh là thẻ xác nhận trạng thái thường trú của một người nước ngoài tại Mỹ.


mang 2 cái thẻ xanh ở Mỹ: thẻ xanh 2 năm (hay còn gọi là thẻ xanh có điều kiện) và thẻ xanh 10 năm (hay còn gọi là thẻ xanh vĩnh viễn). Thừa nhận việc vội vàng ban bố sắc lệnh tị nạn, nhập cư đầu tiên dẫn đến hiện trạng hỗn loạn tại các sân bay khắp nước Mỹ cũng như biểu tình rộng khắp, ông Kelly cho biết, lần này, giới chức Mỹ đang từng bước thực hiện sắc lệnh mới hạn chế gây hỗn loàn.

tương tự, ở chính sách nhập cư mới của mỹ , Chính phủ sẽ ban bố chi tiết các người nào mang thị thực bị giảm thiểu, đảm bảo ko người nào trong khoảng nước ngoài bị bắt giữ tại trườn
g bay của Mỹ vì không đủ tiêu chuẩn như hiện trạng xảy ra lúc khai triển sắc lệnh đầu tiên.

Tờ New York Times Đánh giá sắc lệnh mới từ ông Trump đã được điều chỉnh nhằm ngăn chặn sự phản đối về pháp lý và chính trị của những phe đối nghịch. Nó mang chí ít 5 điểm thay đổi vượt bậc. Trước hết, dễ thấy Iraq đã được chiếc khỏi danh sách này. Đây là sửa đổi theo bắt buộc của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, mang lý do Iraq là một nguyên tố quan yếu đối mang Mỹ trong cuộc đấu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria.

Thứ 2, Syria không còn là đối tượng đặc trưng bị cấm vô thời hạn. Thay vào đấy, trong 90 ngày tới khách du hý Syria tạm thời không được nhập cảnh Mỹ, trong khi người tị nạn trong khoảng Syria sẽ bị cấm 120 ngày.Sắc lệnh mới sở hữu đoạn viết: “Tôi xin tuyên bố việc nhập cư của người tị nạn quốc tịch Syria gây bất lợi cho ích lợi nước Mỹ”.

Thứ ba, những người đã sở hữu giấy má hợp thức như “thẻ xanh” sẽ ko bị tác động. Trước đấy, sắc lệnh ngày 27-1 “cấm cửa” công dân của 7 đất nước sở hữu người Hồi giáo chiếm tất cả, đề cập cả các người đã với thị thực hay thậm chí “thẻ xanh”, tới Mỹ. Thứ tư, luật di trú mỹ lần này không có hiệu lực tức tốc mà phải 10 ngày sau, tức ngày 16-3, mới có hiệu lực.

Điểm thứ năm là sắc lệnh mới không thể hiện sự ưu tiên dành cho “các lực lượng tôn giáo thiểu số”. Trước đây, sắc lệnh cũ bị chỉ trích vì cho rằng việc dành đầu tiên cho người thuộc các hàng ngũ tín ngưỡng thiểu số chẳng khác nào phân biệt đối xử có người theo đạo Hồi.Đơn giản vì cả 7 đất nước bị cấm lâm thời khi đó đều hồ hết theo đạo Hồi. Việc ông Trump ưu tiên “nhóm tín ngưỡng thiểu số” bị hiểu ngầm là giúp đỡ người theo đạo Cơ Đốc, tức phân biệt đối xử với đạo Hồi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét