Thứ Năm, 18 tháng 4, 2019

Công dân làm việc tại Canada tính thuế như thế nào

Công dân Canada có thể đi xa bất cứ đâu trên thế giới, nhưng không bao giờ quá xa để có thể tránh nghĩa vụ thuế. Một người dù đang làm việc trong một quán bar ở Paris, hoặc đang du ngoạn dài ngày, vẫn có thể phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập của công dân.
Dưới đây là một số điều cần lưu ý để đảm bảo bạn không gặp phiền phức với các Cơ quan thuế vụ Canada khi bạn quay trở về nước sau chuyến du lịch, công tác …vì có thu nhập ở nước ngoài:
1. Canada có thể đánh thuế công dân dựa trên thu nhập trong nước và ở nước ngoài
“Công dân Canada phải nộp thuế thu nhập toàn cầu của họ cho chính phủ Canada bất kể họ có thu nhập ở nơi nào trên thế giới” Georgina Tollstam, một kế toán và đối tác với KPMG cho biết.
Điều này đơn giản có nghĩa là nếu một công dân đang sinh sống, làm việc hoặc đi du lịch ở nước ngoài nhưng bạn vẫn được xem như cư dân tại Canada và vẫn phải thực hiện nghĩa vụ thuế cho chính phủ liên bang. Vì vậy, trước khi khai thuế thu nhập nước ngoài cho chính phủ Canada, điều đầu tiên cần xác định là bạn còn duy trì cư trú thực tế hay không (Canada đánh thuế thu nhập cá nhân dựa trên hình thức “cư dân” chứ không phải “công dân”)
Cơ quan thuế vụ Canada xác định một người “thực sự cư trú” nếu họ duy trì “mối ràng buộc cần thiết” với Canada. Điều này có nghĩa là một công dân có thể tạm thời sống và làm việc ở nước ngoài, đi du lịch dài ngày khắp nơi… nhưng vẫn có nhà, có gia đình sinh sống tại Canada và có bằng lái xe Canada.
Để chấm dứt duy trì cư trú tại Canada, và ngừng nộp thuế cho chính phủ, bạn phải thực hiện quy trình xin chấm dứt (từ bỏ) quyền cư trú. Điều này có nghĩa là bạn phải không còn thường trú tại Canada, thay vào đó chuyển đến sinh sống, đem theo tài sản, và đem theo gia đình đến nơi ở mới nếu đã kết hôn.
Tollstam cho biết cơ quan thuế vụ áp dụng khoảng thời gian 24 tháng để xác định tình trạng không còn duy trì cư trú, nhưng đến nay khoảng thời gian này đã thay đổi. Bà cho rằng về cơ bản hiện nay chỉ cần xét tối thiểu 18 đến 24 tháng rời Canada là không còn duy trì cư trú.
2. Nơi bạn có thu nhập là nơi đầu tiên bạn phải thực hiện nghĩa vụ thuế
Chính phủ Canada sẽ bù thuế lợi tức cá nhân bạn đã nộp ở quốc gia nơi bạn có thu nhập.
Ví dụ, giả sử bạn làm việc ở Mỹ nhưng vẫn là công dân Canada, và bạn đã kiếm được $50,000 tại Mỹ. Nếu thuế lợi tức tính trên thu nhập đó ở Mỹ là $7,000 tiền thuế, và ở Canada là $10,000 tiền thuế thì khi nộp thuế cho Canada, chính phủ sẽ bù thuế lợi tức $7,000 cho khoản thuế bạn đã phải trả ở Mỹ.“Đôi khi bạn sẽ phải trả thuế hai lần, nhưng chắc  chắn bạn không bị trả gấp đôi trên cùng một khoản thuế”, bà Tollstam phát biểu
3. Trường hợp trả thuế gấp đôi:
Điều này chỉ xảy đến khi bạn khai thuế thu nhập ở một quốc gia không có hiệp định về thuế với Canada. Hiệp định thuế giữa Canada và một số quốc gia khác giúp bảo vệ công dân Canada không phải trả thuế gấp đôi trên cùng một khoản thuế. Tuy nhiên, một số quốc gia không nằm trong hiệp định có thể không rạch ròi khi đánh thuế thu nhập của công dân nước ngoài.
4. Bạn vẫn phải nộp tờ khai thuế cho Canada ngay cả khi mức thuế suất ở nước ngoài cao hơn
Nếu thuế suất ở nước ngoài cao hơn Canada, bạn sẽ không phải trả thuế cho Canada trên khoản thu nhập đó nữa.
“Nhưng bạn vẫn sẽ phải nộp tờ khai và cho biết rằng bạn đã có khoản thu nhập đó và phải chứng minh được bạn đã trả thuế cho nước sở tại. Cơ quan thuế vụ Canada yêu cầu phải thấy được chứng cứ nộp thuế rõ ràng” bà Tollstam cho biết.
5. Công dân nước ngoài tại Canada vẫn bị đánh thuế nếu họ có thu nhập tại Canada
Canada vẫn đánh thuế thu nhập đối với công dân nước ngoài đến việc làm tại Canada.
Bà Tollstam ví dụ: “Một người Phần Lan đến sống và việc làm Canada trong ba tháng sẽ vẫn phải chịu thuế thu nhập trong khoảng thời gian ba tháng đó, chứ không được miễn vì họ là công dân nước ngoài”
Công dân nước ngoài không duy trì tình trạng cư trú có thể dễ dàng chấm dứt việc kê khai thuế sau khi họ về nước. Nhưng công dân Canada cho dù không duy trì tình trạng cư trú mà có thu nhập định kỳ hay đầu tư tạo ra cổ tức tại quê nhà cũng sẽ phải chịu thuế. Thu nhập này thường bị đánh thuế theo tỷ suất mặt bằng chung.
6. Quy định thuế đối với công dân Mỹ
Không giống như các phương thức thực tế mà Canada dùng để xác định tình trạng cư trú, các cơ quan thuế vụ Mỹ đánh thuế các công dân không duy trì cư trú tại Mỹ dựa vào công thức rất máy móc như sau: cộng tất cả những ngày bạn đã sống tại Mỹ trong năm hiện tại, cộng một phần ba số ngày lưu trú trong năm ngoái, và thêm một phần sáu số ngày của năm trước đó nữa. Nếu tổng của những ngày vượt quá 183, bạn được coi là một cư dân của Mỹ.
Nhưng cách áp thuế này vẫn khó áp dụng toàn diện vì một người hoàn toàn có thể lựa chọn “kết nối mật thiết” với Mỹ hay không, theo bà Tollstam, “Một người hoàn toàn có thể lựa chọn cư trú dài ngày hơn ở quốc gia khác thay vì Mỹ để tránh bị áp luật thuế dành cho cư dân”
Nguồn thông tin từ Cơ quan thuế vụ Canada
Cơ quan thuế vụ Canada cung cấp rất nhiều thông tin về thuế cho người dân Canada sinh sống hoặc làm việc ở nước ngoài trên trang web của họ:
Có thể sử dụng đường link trực tiếp hoặc khai form gửi chính phủ để được xác định bạn còn duy trì tình trạng cư trú hay không.
Nếu bạn ở tình trạng di cư và không còn duy trì cư trú thực tế, hãy kiểm tra Luật thuế thu nhập dành cho người di cư.
Đường link trực tiếp từ trương mục Hoàn thuế thu nhập nước ngoài của Cơ quan thuế vụ Canda sẽ cung cấp thông tin về chính sách và đối tượng hoàn thuế.
Các cơ quan thuế vụ Canada cũng nêu rõ nghĩa vụ thuế áp dụng cho cư dân Canada đến sống làm việc tại Mỹ trong thời gian dài.
Công dân Canda cũng nên tìm hiểu về hiệp ước thuế giữa chính phủ Canada và các nước khác để tránh bị đánh thuế hai lần trên cùng một khoản thu nhập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét