Thứ Ba, 16 tháng 4, 2019

EB5 là gì ? Eb-5 mang lại lợi ích gì


Khái niệm EB5 là gì?

Eb5 là chương trình đầu tư định cư Mỹ nhằm mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư không những nhận thẻ xanh cho mình mà còn chi cả gia đình đang sinh sống tại nước ngoài. Điều kiện để được cấp thẻ xanh và hưởng đầy đủ mọi quyền thường trú nhân tại đất nước này rất dễ dàng dành cho vợ/chồng cùng các con chưa độc thân dưới 21 của nhà đầu tư.
Thông qua chương trình này có khoảng 7.000 visa dành cho đầu tư (điều kiện 1 triệu USD/suất) và 3.000 visa theo diện đầu tư ủy thác (điều kiện 500.000 USD/suất).

Vậy rốt cuộc EB5 là gì mà đem lại nhiều cơ hội đến như vậy?

Thực chất chương trình EB-5 ra đời vào năm 1990 dưới sự khởi xướng trực tiếp của Chính phủ Mỹ với 1 mục đích đặc biệt cho đất nước Hoa Kỳ chính là cải thiên các khu vực địa phương có tình trạng thất nghiệp cao hay chậm phát triển về mặt kinh tế và nhờ vào nguồn vốn bởi các nhà đầu tư nước ngoài rót vào cải thiện điều đó.

Viết đây đủ của EB5 là gì?

EB-5 được viết tắt bởi Employment Base Fifth được hiểu là chương trình dành cho người ngoại quốc đến Mỹ nhận thẻ xanh với thời gian ngắn nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn theo hình thức đầu tư.
Được quan tâm lớn hầu hết các quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Cụ thể là năm 2003 Chính phủ Mỹ đã làm thu hút rất nhiều vốn đầu tư chủ yếu từ nước Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam,... cho nước này bằng cách cho phép các dự án nằm trong khu vực khuyến khích đầu tư.

Quyền lợi mang lại từ EB5 là gì?

- Về mặt gia đình: Vợ hoặc chồng và các con miễn chưa kết hôn dưới 21 tuổi sẽ được nhận thẻ xanh định cư Hoa Kỳ dưới dạng thường trú nhân cho toàn bộ thành viên.
- Về mặt tự do sinh sống: Được quyền sinh sống, làm việc và học tập bất kỳ đâu trên lãnh thổ Hoa Kỳ.
- Các quyền lợi được hưởng: Gần như toàn bộ chỉ trừ mỗi quyền bầu cử và ra vào Mỹ thoải mãi không cần visa như trước kia.
- Con cái nhà đầu tư miễn phí hoàn toàn học phí trường công lập gồm: Tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Khi lên đại học việc chi trả bằng ⅓ so với du học sinh tại Mỹ.
- Chỉ 2 năm sau là có thẻ xanh, 5 năm tiếp đó trở thành công dân Mỹ và được mang 2 quốc tịch cùng lúc khi đang sinh sống tại Mỹ.
- Về việc bảo lãnh: Được bảo lãnh người thân, xin nhập quốc tịch theo đúng quy định của Hoa Kỳ.
- Được hoàn lại vốn đầu tư có thể bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt đồng thời được hưởng lãi suất trên mỗi năm và điều này chỉ áp dụng với diện đầu tư ủy thác.

Điều kiện để tham gia chương trình EB5 là gì?

- Tuổi: Áp dụng cho tất cả công dân trên 18 tuổi người Việt Nam nói chung và một số khác nói riêng.
- Lý lịch: Chưa từng bị truy cứu trách nhiệm hình sự
- Tài chính: Phải đáp ứng được khả năng tài chính
- Nhu cầu: Định cư tại Mỹ
- Ngoại ngữ: Không bắt buộc
- Chuyên môn: Về việc trực tiếp quản lý, làm chủ tiếp quản công việc của doanh nghiệp không yêu cầu ở chương trình EB-5 này.
- Chứng minh vốn đầu tư: Cho thấy được nguồn vốn từ đâu ví dụ: Từ BĐS, cổ phiếu, lợi nhuận kinh doanh, thu nhập gồm tiền lương, thưởng, tặng, kế thừa,... Phải đạt 500.000 USSD thì xem như bạn đã hoàn thành 50% chặng đường rồi.
- Tạo công ăn việc làm: Ít nhất 10 công việc toàn thời gian ổn định cho người bản xứ tại khu vực này.

Hạn mức visa EB5 là gì? Và số lượng bao nhiêu mỗi năm tại Việt Nam

- Trong số 10 ngàn visa/năm thì mỗi quốc gia được 7% trên tổng số đó, chính vì thế Việt Nam được cấp 700 visa/ năm cho diện đầu tư EB-5 này.
- Sẽ chỉ có 175 gia đình được cấp nếu tình trung bình mỗi gia đình 4 thành viên cần visa này.
- Con số hồ sơ đang đợi phỏng vấn tại Việt Nam lên đến hàng trăm và hàng ngàn visa mỗi năm. Theo cách tính này thì sẽ có rất nhiều hồ sơ phải chờ thêm một thời gian nữa mới đến lượt được cấp visa nếu nộp tại thời điểm 2018 và đã có kết quả hồ sơ I-526 vì hạn mức hàng năm sẽ có giới hạn.

Quy trình hồ sơ đầu tư EB-5 gồm những gì?

Bước 1: Nhà đầu tư phải chọn cho mình 1 dự án EB-5
Bước 2: Nộp vốn đầu tư cho dự án (500.000 cho diện ủy thác)
Bước 3: Xin cấp thẻ xanh định cư bằng việc thụ lý và nộp hồ sơ I-526, bước này chỉ việc làm theo hướng dẫn bên cung cấp giấy tờ đầu tư và luật sư sau đó tiến hành nộp lên Sở Di Trú Hoa Kỳ.
Bước 4: Khám sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, tiếp nhận lấy hẹn từ Lãnh sự quán Mỹ cuối cùng là tiến hành phỏng vấn.
Bước 5: Sau khi được cấp visa tiến hành nhận thẻ xanh có điều kiện là hai năm, tuy nhiên trước đó kể từ ngày được nhận visa phải sang Mỹ trong vòng 180 ngày.
Bước 6: Nhận thẻ xanh vĩnh viễn với điều kiện trước đó 2 năm luật sư đã hỗ trợ nộp hồ sơ chuyển đổi sang thẻ vĩnh viễn (Đây là gói dịch vụ riêng biệt)
Bước 7: Sau khi đã hơn 5 năm định cư Mỹ được quyền nhập quốc tịch bằng cách thi quốc tịch Mỹ. Lưu ý mỗi năm được phép cộng dồn tối thiểu 6 tháng.

*Những lưu ý việc nộp hồ sơ đầu tư EB5 là gì:

- Thời gian chờ đợi cho đến khi toàn bộ gia đình nhận được thẻ xanh định cư Mỹ là khá dài.
- Nếu không muốn thời gian ngày càng kéo dài hơn tốt nhất đừng trì hoãn.
- Việc nộp hồ sơ càng sớm vừa chiếm lợi thế về thời gian vừa thuận tiện dễ dàng cho việc học tập, ổn định tương lai của con cái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét