Thứ Năm, 18 tháng 4, 2019

Người Việt tại Mỹ nhiều như thế nào

Nước Mỹ là địa điểm có nhiều người Việt định cư và cả việc bảo lãnh cha mẹ đi Mỹ nhất trên thế giới, kể từ năm 1975 số người Việt đến Mỹ tăng gấp đôi mỗi 10 năm, cho đến những năm 2000 thì tốc độ gia tăng là 26%.
Tính đến năm 2014 tại Mỹ có hơn 1.3 triệu người Việt nhập cư sinh sống nhưng nếu tính luôn người Việt sinh ra tại Mỹ thì con số đó là khoảng 2,1 triệu, theo số liệu của Cơ quan Kiểm tra Dân số của Mỹ.
Các Cộng Đồng Người Việt Lớn Nhất Tại Mỹ
Số lượng người Việt tại Mỹ năm 2010-2015
Các Cộng Đồng Người Việt Lớn Nhất Tại Mỹ
Top 10 cộng đồng người Việt lớn nhất tại Mỹ
Tại Mỹ, cộng đồng người Việt di trú Mỹ lớn xếp thứ tư sau Trung Quốc, Ấn Độ và Phillipine. Hầu hết người Mỹ gốc Việt chủ yếu sinh sống tại 4 bang với thống kê số lượng người Việt ở mỗi bang là:  California (39 %), Texas (13 %), Washington và Florida (4 %). Hiện nay, 4 quận có đông người Việt cư trú nhất là:  Orange County (quận Cam), Santa Clara County, and Los Angeles County ở bang California ; và Harris County (thành phố Houston) bang Texas.

1.California

California, còn được nhiều người Việt gọi vắn tắt là Cali, là một tiểu bang ven biển phía Tây của Mỹ. Dân số của bang là 36 triệu người và có diện tích 410.000 km²  (158.402 dặm vuông). California là tiểu bang Mỹ đông dân nhất và lớn thứ ba theo diện tích tại Mỹ.
Tiểu bang California có 478 thành phố, trong đó phần lớn nằm trong những khu vực đô thị lớn. Hiện tại 68% của dân cư California sống ở 2 khu vực đô thị lớn nhất: Los Angeles &  vùng vịnh San Francisco.
Cộng đồng người Việt tại California chiếm 39% trên tổng số người Việt tại Mỹ.  Chỉ tính riêng quận Cam, Los Angeles và Santa Clara của bang California đã chiếm 25% số dân Việt sống tại Mỹ. Con số đó cho thấy, đây là nơi bạn có thể bắt gặp người “đồng hương” ở bất cứ đâu.
Các Cộng Đồng Người Việt Lớn Nhất Tại Mỹ
Cầu San Diego tại Vịnh San Diego
Các Cộng Đồng Người Việt Lớn Nhất Tại Mỹ
Cầu Golden Gate – San Francissco
Cali nổi tiếng với điều kiện tự nhiên đa dạng và là một trong những bang sôi động nhất nước Mỹ. Khí hậu cũng có hai mùa rõ rệt như Việt Nam: mùa khô và mùa mưa. Có lẽ đây là một trong những lý do chính yếu vì sao Cali là bang có cộng đồng người Việt di trú Mỹ lớn nhất.
Ngoài ra, đây còn tập trung những trung tâm kinh tế quan trọng của Mỹ như: Los Angeles- trung tâm thương mại và tài chính, thung lũng Silicon- trung tâm công nghệ và thông tin, San Diego- trung tâm công nghệ cao, tập trung nhiều trường Đại học nằm trong top các trường đại học tốt nhất của Mỹ như: đại học Stanford (Ivy League), đại học Nam California, đại học Berkley của bang California, học viện kỹ thuật California- calTech… chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới.

2. Texas

Texas nằm ở vùng Trung Nam của quốc gia, có biên giới quốc tế với các bang Chihuahua, Coahuila, Nuevo León, và Tamaulipas của Mexico; bên trong nước Mỹ thì Texas có giáp với với tiểu bang New Mexico ở phía tây, Oklahoma ở phía bắc, Arkansas ở phía đông bắc, và Louisiana ở phía đông. Texas có diện tích 696.200 km² (268.800 dặm vuông) với 26,1 triệu cư dân.
Texas là tiểu bang lớn thứ 2 tại nước Mỹ, tọa lạc tại khu vực trung tâm phía Nam nước Mỹ. Texas có rất nhiều thành phố lớn nhỏ khác nhau, trong đó nổi bật nhất có thể kể đến thành phố Houston.
Texas là tiểu bang với khí hậu nóng ẩm quanh năm, nhiệt độ trung bình khoảng 26 độ C. Mùa hè nóng đều toàn bang. Còn mùa đông nhiệt độ mát mẻ, tương đương với khí hậu Việt Nam. Vì vậy rất thích hợp với người Việt sinh sống, cộng đồng người Việt ở Texas hiện chiếm 13% tại Mỹ.
Các Cộng Đồng Người Việt Lớn Nhất Tại Mỹ
Thành phố Houston
Các Cộng Đồng Người Việt Lớn Nhất Tại Mỹ
Thành phố Dallas
Texas là một tiểu bang có nguồn tài nguyên dồi dào từ: dầu khí, bông sợi và chăn nuôi. Vì các lý do đó nên kĩ sư dầu khí/ dầu mỏ và kỹ sư về ngành nông nghiệp là một trong số những ngành trả lương cao nhất tại Texas. Nền kinh tế bang Texas rất phát triển, trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến 2011, Texas đã cung cấp gần 1/3 số công việc có thu nhập cao của nước Mỹ.  Texas là nơi đặt các trụ sở chính của các công ty công nghệ cao như Dell, Inc., Kimberly Clark, AT&T … ect. Nơi đây cũng quy tụ một số đại học danh tiếng như: đại học Texas A&M, đại học Texas tại Austin, đại học kỹ thuật Texas, đại học Houston….

3. Washington

Tiểu bang Washington nằm ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương của Mỹ, phía bắc giáp Canada, phía Nam  giáp Oregon. Bang được đặt tên của vị tổng thống đầu tiên của Mỹ – George Washington. Tổng diện tích: 184.827 km², dân số: 7 triệu người (năm 2013), mật độ dân số: 39,6 người/km². Thủ phủ của tiểu bang là Olympia và thành phố lớn nhất là Seatle.
Các Cộng Đồng Người Việt Lớn Nhất Tại Mỹ
Thành phố Seattle
Nằm ở vùng cực Tây Bắc của nước Mỹ, Washinton là tiểu bang có nhiều điểm tương đồng với “người hàng xóm” Canada của mình với thiên nhiên hùng vĩ, rừng phong và rừng thông bạt ngàn. Đây cũng là một tiểu bang hiện đại với thành phố công nghệ nổi tiếng nước Mỹ- Seattle. Thành phố Seattle cũng là nơi tập trung nhiều người Mỹ gốc Việt.

4. Florida

Florida là một tiểu bang nằm về phía Đông Nam nước Mỹ được tìm ra vào năm 1513 bởi nhà thám hiểm người Tây Ban nha Juan Ponce de Leon. Phần lớn lãnh thổ Florida là một bán đảo nằm giữa vịnh Mexico, Đại Tây Dương, và eo biển Florida.
Các Cộng Đồng Người Việt Lớn Nhất Tại Mỹ
Thành phố Florida
Florida là một tiểu bang ở đông nam bộ của nước Mỹ giáp với vịnh Mexico ở phía tây, Alabama và Georgia ở phía bắc, giáp Đại Tây Dương ở phía đông, và ở phía nam là eo biển Florida.
Florida là tiểu bang rộng lớn thứ 22, đông dân thứ 4, và có mật độ dân số đứng thứ 8 trong số 50 tiểu bang của Mỹ. Thủ phủ là Tallahassee, thành phố lớn nhất là Jacksonville, và vùng đô thị Miami là vùng đô thị lớn nhất. Florida có đường bờ biển dài nhất trong số 48 bang liền kề của Hoa Kỳ, với xấp xỉ 2.170 km (1.350 dặm), và cũng là tiểu bang duy nhất tiếp giáp cả vịnh Mexico & Đại Tây Dương.
Florida nổi tiếng trên thế giới là thiên đường du lịch, vui chơi, giải trí hấp dẫn nhất nước Mỹ. Những bãi biển luôn sôi động đặc biệt là ở Miami, những khu công viên luôn đông đúc du khách và một sự pha trộn văn hóa Mỹ – Tây Ban Nha ấn tượng luôn là nét đặc trưng riêng của Florida.
Nhắc đến Florida, mọi người thường sẽ nghĩ đến Disney World, thời tiết đầy nắng gió, các bãi biển trải dài và cuộc sống về đêm sôi động. Tiểu bang này là nơi có sự đa dạng hóa bậc nhất tại Mỹ
Khí hậu ở Florida là dạng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, quanh năm ấm nóng khác với các bang ở phía Bắc lạnh hơn, vì thế đây cũng là một bang tập trung khá đông người Việt. Về kinh tế, Florida là bang có GDP cao thứ 4 của Mỹ với ngành kinh tế mũi nhọn là Du lịch và Nông nghiệp.

XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG GẮN KẾT CÙNG NHAU PHÁT TRIỂN TẠI MỸ

Có thể nói sau hơn 40 xây dựng và phát triển cộng đồng tại Mỹ, hiện nay cộng đồng người Việt là 1 cộng đồng đoàn kết hỗ trợ nhau cùng phát triển và  vẫn duy trì những nét văn truyền thống văn hoá của người Việt Nam tại xứ cờ hoa.
Hàng năm, vào ngày Tết Nguyên Đán, đều có các cuộc diễn hành tết của cộng đồng người Việt và du học định cư Mỹ khắp nơi, lớn nhất là tại San Jose do Hội Diễn hành Xuân (Vietnamese Spring Festival) tổ chức, với sự kết hợp của nhiều hội đoàn, tổ chức, Hội Tết Việt Nam hằng năm, với hàng trăm ngàn người tham dự tại Garden Grove do Tổng hội Sinh viên Việt Nam Nam Cali (UVSA) tổ chức liên tục từ năm 1982 đến nay. Từ năm 2003, Đại hội Điện ảnh Việt Nam Quốc tế (Vietnamese International Film Festival – VIFF) là một đại hội điện ảnh diễn ra hai năm một lần tại Đại học California tại Irvine và nhiều địa điểm quanh vùng Little Saigon của Quận Cam. Các thế hệ người gốc Việt tại Mỹ luôn cảm thấy gắn bó với cuộc sống xứ cờ hoa và cố gằng giữ gìn văn hóa Việt Nam. Trong khi đó người Việt Nam mới nhập cư hay du học định cư Mỹ sang vẫn giữ các đặc điểm của dân tộc, thích các món ăn Việt và luôn hướng về người thân ở Việt Nam.

Tuy mặt bằng chung so với các cộng đồng dân nhập cư khác về trình độ Tiếng Anh và học vấn của cộng đồng người Việt tại Mỹ có phần thấp hơn, ( chỉ 25% có bằng đại học so với 29% ở các cộng đồng dân nhập cư khác và 30% với dân Mỹ gốc). Thế nhưng người Việt tại Mỹ có công ăn việc làm nhiều hơn (67% so với 62% của dân sinh ra ở Mỹ). Thu nhập trung bình của người Việt ở Mỹ là $59.933/năm, trong khi của các nhóm di dân khác là $49.487/ năm và của dân Mỹ gốc là $54.565/năm.
Cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ hiện nay là cộng đồng tham gia đóng góp rất lớn, hỗ trợ kết nối với các doanh nhân trong nước giúp cho sự phát triển của đất nước tính luôn cả trường hợp bảo lãnh cha mẹ đi Mỹ. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank), trong năm 2014 người Việt trên toàn cầu đã gởi về quê nhà 12 tỉ đôla qua các phương tiện chính thức, trong đó từ Mỹ là nhiều nhất với 7,4 tỉ đôla trong năm 2015. Cũng theo Ngân hàng Thế giới, số tiền người Việt ở hải ngoại gởi về Việt Nam đã tăng 6 lần kể từ năm 2000, với con số từ Úc là 1,1 tỉ đôla, Canada 923 triệu đôla, và 714 triệu đôla từ Đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét