Thứ Tư, 12 tháng 6, 2019

3 Điều Người Việt Cần Biết Khi Định Cư Mỹ


Tìm kiếm chỗ ở và tổ chức giúp đỡ người định cư

Chính phủ luôn tạo điều kiện cho những người định cư sớm được hòa nhập với cộng đồng và tổ chức này hoản toàn miễn phí cho những người tìm đến kêu gọi sự giúp đỡ, tất cả các kinh phí sẽ được chính phủ hỗ trợ hoàn toàn được công khai trên mạng và nhiều tổ chức có cả website riêng để hướng dẫn những người định cư Mỹ về các hoạt động cũng như dịch vụ mà họ cung cấp.

Tiếp đến là bạn sẽ cần phải có 1 nơi ở cho bản thân và gia đình trên vùng đất mơi này, để dễ dàng cho việc lựa chọn bạn nên tham khảo trước đó thông qua các website bất động sản khu vực bạn chuẩn bị sang sinh sống, yên tâm rằng sẽ có đầy đủ thông tin từ chi tiết, lịch sử thuê hoặc bán nhà, trang thiết bị, thiết kế có đầy đủ tiện nghi như bạn mong muốn hay không.
Sẽ có 2 hình thức thuê nhà và mua nhà dành cho người định cư cần nắm rõ:
*Thuê nhà:
Sẽ không khác mấy tại Việt Nam nên các bạn sẽ thích nghi nhanh với những việc này, khi đi thuê nhà thường se thanh toán tiền nhà lúc ký hợp đồng và lần cuối cùng khi kết thúc hợp đông. Thời giạn thuê nhà thường sẽ là 1 năm, bạn cần lưu ý các điều kiện ràng buộc hay đặt tiền cọc và nhớ để không phải dính vấn đề tranh chấp hay khai thuế bạn nên giữ lại cho mình biên lai thanh toán sau mỗi lần nhé.
Dù là thuê nhà nhưng bạn phải bảo vệ quyền lợi của mình trong thời gian sở hữu căn nhà đó ví dụ bạn sẽ có quyền báo cơ quan chức năng can thiệp nếu các trang thiết bị, hệ thống cơ bản trong căn nhà bị hư hỏng như điện, nước, sưởi ấm, gas,.. mà không phải do lỗi của bên thuê nhưng chủ nhà vẫn không nhận trách nhiệm sửa chữa thì bên chủ nhà có thể bị phạt và nghiêm trọng hơn là liên lụy đến pháp luật tại đất nước họ.

Mua nhà:
Đầu tiên bạn tìm hiểu 1 ngân hàng có thể cho vay lãi suất ổn nhất (nếu mua trả góp), nhờ nhân viên ngân hàng tư vấn để nắm được khoảng tiền phải thanh toán hàng tháng là bao nhiêu và số tiền bắt đầu là thế nào.
Với người định cư Mỹ nên chọn 1 loại nhà nào đó phù hợp với mình hơn là việc ở chung cư vì nếu ở chung cư sẽ rất tiện lợi cho bạn việc cắt cỏ, dọn tuyết và đóng thuế BĐS tuy nhiên bù lại chi phí duy trì bảo dưỡng căn hộ bạn đang ở lại rất cao chưa kể chi phí từ dịch vụ giặc sấy. Còn nhà riêng thì bạn có thể thoải mái tuy nhiên phải cắt dọn sân vườn như nêu trên.

Kiếm trường học hay nơi trông trẻ tiện lợi cho con cái

Bước tiếp theo sau khi gia đình bạn định cư Mỹ chính là lựa chọn 1 môi trường học tập mang lại hiệu quả cao cho con cái tuy nhiên phải thuận tiện cho cả gia đình.
Theo kinh nghiệm từ cộng đồng người Việt định cư ở đây thì nếu trẻ dưới 4 tuổi tốt nhất cha mẹ nên tự trông con tại nhà, vì chi phí trông trẻ ở độ tuổi này khá cao có thể tiêu hết 1 tháng lương lao động của 1 người lớn. Để trẻ nhanh chóng thích nghi và hòa nhập với môi trường sống nơi này bạn có thể dắt trẻ đến các khuân viên, công viên giải trí dành cho trẻ hoàn toàn miễn phí để trẻ mạnh dạn hơn với xã hội.
Đến khi trẻ lên 4: Độ tuổi này đến khi lên 6 tuổi được chính phủ ưu đãi khi đến các cơ sở do chính phủ thành lập và không phải lo về việc học phí cho trẻ, ngược lại trẻ vừa được học vừa chơi.
Khi trẻ trên 6 tuổi hầu hết bậc phụ huynh sẽ nhẹ nhàng hơn vì thứ nhất không phải đưa rước đến trường hằng ngày, chỉ cần đưa đến các bên xe buýt có tuyến đến trường hoặc bạn lựa chọn chỗ ở có thể bắt xe buýt nhánh nhất cho trẻ. Học phí ở giai đoạn học văn hóa này hầu hết được miễn phí chỉ riêng với các trường hợp học ngoại khóa như các môn thể thao bơi lội, võ, đá bóng, hay nhạc, vẽ,... thường sẽ phải đóng tiền riêng.

Giao thông và phương tiện đi lại

Bạn phải nhanh chóng thích nghi với việc phương tiện đi lại, vì luật giao thông không những khác hoàn toàn tại Việt Nam mà còn gắt gao hơn cho việc thi lấy băng. Khi bạn đã đủ tuổi để thi bằng lái xe ô tô như thường lệ sẽ có 2 phần lý thuyết và thực hành điều đặc biệt ở đây là nếu bạn vượt qua được phân thi lý thuyết sẽ phải đợi thêm khoảng tám tháng mới được thi phần thực hành và tổng thời gian cho người mới định cư Mỹ để nhận được giấy phép lái xe ô tô chính thức là 1 năm nếu chỉ thi 1 lần. Lời khuyên là tốt hơn hết để tiết kiệm chi phí lẫn thuận tiện đi lại bạn nên tham gia hệ thống giao thông gồm xe bas, taxi, tàu điện ngầm, và thậm chí xe đạp là sự lựa chọn không tồi dành cho sinh viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét